วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

หลายปีมานี้

หลายปีมานี้

ท่านที่เคารพนับถือท่านหนึ่งส่งมาให้พิจารณาชีวิตที่เหลืออยู่ เห็นว่าดีมากครับ เชิญอ่านครับ. หลายปีนี้.....< ชีวิตสอนเราว่า 1. หลายปีนี้ เริ่มรู้สึก หวาดหวั่นเมื่ออายุมากขึ้น ญาติสนิทมิตรสหายเริ่มทยอยจากเราไป รู้สึกถึง ชีวิตล้วนอนิจจัง 2. หลายปีนี้เริ่มรู้สึกปล่อยวาง เริ่มเรียนรู้ถึงสิ่งที่ไม่ว่า จะเสียดายหรือไม่ก็ตาม ล้วนเป็นสิ่งที่จะต้องเป็นไปโดยวิถีแห่ธรรมชาติ 3. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า การตั้งตนอยู่ในความระแวดระวังผู้อื่นจะขาดเสียไม่ได้ และการที่จะคิดร้าย กับผู้อื่นเป็นสิ่งที่กระทำไม่ได้โดยเด็ดขาด 4. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า ความสนิทชิดเชื้อระหว่างมนุษย์นอกเหนือจากความเกี่ยวพันทางสายเลือดแล้ว สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ สัมพันธภาพทางจิตใจที่จริงใจต่อกัน 5. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า สิ่งที่เคยใฝ่ฝันอยากได้ในอดีต แม้วันนี้จะได้มาก็หา ใช่สิ่งที่สำคัญสำหรับเราอีกต่อไป 6. หลายปีนี้ เริ่มตื่นรู้ นอกจากเราต้องทำดีกับผู้อื่นแล้วเราจะต้องทำ สิ่งที่ดีงามให้กับคนที่ดีกับเราให้มากเท่าทวีคูณ 7. หลายปีนี้ เริ่มเรียนรู้ว่า เวลาหาได้บ่มเพาะความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้คน ตรงกันข้ามเวลากลับ พิสูจน์ให้เห็นถึงธาตุแท้ของผู้คน 8. หลายปีนี้ เริ่มรู้ซึ้ง นอกจากพ่อแม่แล้ว ไม่มี ใครในโลกที่จะคอยอนุเคราะห์โอบอุ้มและให้อภัย เราเหมือเช่นที่ท่านให้กับเรา 9. หลายปีนี้ เริ่มหวาด หวั่นถึงความประมาท ที่อาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุ การบาดเจ็บและความทุกข์ทรมานต่อร่างกายอย่างไม่คาดฝัน 10. หลายปีนี้ เราเปลี่ยน ไป สามารถอดทนแบก รับความทุกข์ในหลากหลายรูปแบบ มีความแกร่ง ในชีวิตเหมือนต้นกระบองเพชรที่สามารถจะอยู่รอดได้ในทุกสถานะ 11. หลายปีนี้ เริ่มสำนึก ไม่ดึงดันถือมั่นอย่างที่เคย หลายสิ่งที่เคยยึดมั่น เริ่มคลายความถือมั่นอย่างที่เคยเป็น 12. หลายปีนี้ หลายสิ่งที่ ขัดหูขัดตา ก็สามารถที่จะ ทำใจให้เป็นเหมือน “ฟังแต่ไม่ได้ยิน มองแต่ไม่ได้เห็น“ 13. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า ไม่ใช่คนทุกคนจะยินยอมเดินตามวิถีทางที่เราอยากให้เป็น 14. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า สิ่งที่เป็นของเรา ย่อมต้อง เป็นของเราสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา จงอย่าได้ฝืนเอา 15. หลายปีนี้ ชีวิตสอนว่า อย่าได้อิจฉาชีวิตของผู้อื่น เพราะเราเองก็สามารถ ที่จะใช้ชีวิตอย่างที่เราต้องการให้เป็น เวลาดุจสายน้ำ ไหลไปไม่หวนกลับ เรียนรู้กับชีวิต รู้ซึ้งถึงชีวิต หวงแหนทุกวันเวลาที่ผ่านไป ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เรียนรู้ชีวิตอย่างสงบ ต่อไป.......................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น